Đột Quỵ - Căn Bệnh “Tử Thần” Thời Hiện Đại

Thống kê cho biết, dân số thế giới mắc bệnh đột quỵ hơn 10 triệu người mỗi năm, tỷ lệ tử vong của bệnh đột quỵ còn cao hơn cả căn bệnh ung thư.

Còn tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, có khoảng 200.000 người bị đột quỵ hằng năm. Trong đó ⅓ số trường hợp hợp bị đột quỵ là những người trong độ tuổi từ 40-45 tuổi. Điều đáng lo ngại là dù không phải là căn bệnh truyền nhiễm, nhưng số ca bị đột quỵ đang tăng lên một cách nhanh chóng và đang ngày càng có xu hướng trẻ hoá trong thời đại ngày nay.

Trong bài viết này hãy cùng Genki Fami tìm hiểu các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ và cách phòng ngừa bạn nhé!

 

Các yếu tố nguy cơ gây ra đột qu

Có rất nhiều yếu tố gây ra đột quỵ, trong đó bao gồm những yếu tố không thể thay đổi được như: tuổi tác, giới tính, chủng tộc... và những yếu tố liên quan đến bệnh lý và lối sống như:

Tăng huyết áp: Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đột quỵ. Khi huyết áp duy trì trên mức 115/75 thì bạn nên cảnh giác với nguy cơ bị đột quỵ.

Đái tháo đường: Người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 1,5 lần so với người bình thường. Những người mắc đái tháo đường thường kèm theo bệnh cao huyết áp, mà huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đột quỵ.

Bệnh tim mạch:  Những người bị một số bệnh lý về tim mạch như rung nhĩ, nhồi máu cơ tim, suy tim... có khả năng bị đột quỵ cao hơn người bình thường.

Mỡ máu: Cholesterol có xu hướng hình thành và gây ra xơ cứng các mạch máu, làm tăng nguy cơ máu bị vón cục trong mạch máu, cản trở việc cung cấp máu lên não.

Thừa cân, béo phì: Người bị thừa cân béo phì có thể dẫn đến nhiều bệnh như: cao huyết áp, mỡ máu, tim mạch.. từ đó làm gia tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Hút thuốc lá: Khói thuốc làm tổn thương thành mạch máu, gia tăng quá trình xơ cứng động mạch. Thuốc lá cũng gây hại cho phổi, khiến tim làm việc nhiều hơn, gây tăng huyết áp. 

Lối sống không lành mạnh: Ăn uống không điều độ, không cần bằng đầy đủ các loại dưỡng chất, sử dụng rượu, bia, chất kích thích… và lười vận động có thể khiến bạn bị béo phì, cholesterol cao, tăng huyết áp và các bệnh tim làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Tiền sử gia đình có người thân bị đột quỵ: Mặc dù Y học chưa chứng minh đột quỵ có tính di truyền, tuy nhiên, nếu trong gia đình có thành viên từng bị đột quỵ, bạn có nguy cơ gia tăng đột quỵ do chế độ dinh dưỡng và thói quen về lối sống tương tự. Vì vậy, hãy cảnh giác và khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa căn bệnh đột quỵ nguy hiểm này.

 

Phòng ngừa nguy cơ đột quỵ như thế nào?

Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm dễ gây tử vong và thường để lại di chứng nặng nề suốt đời cho người bệnh, nếu không được cứu chữa kịp thời trong khung giờ vàng - trong vòng từ 3 đến 4 tiếng kể từ khi bị đột quỵ. Do đó, hãy chủ động phòng ngừa đột quỵ ngay cả khi bạn đang khoẻ mạnh bằng các biện pháp sau:

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Chế độ dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu gây nên các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu... Do đó, có chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý là các phòng tránh đột quỵ hiệu quả.

Tập thể dục, thể thao hàng ngày:  Lười vận động là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì và các vấn đề về tim mạch, trong đó có cao huyết áp, xơ vữa động mạch máu và làm tăng nguy cơ đột quỵ tai biến. Để hạn chế nguy cơ đột quỵ, chúng ta nên duy trì một lối sống và sinh hoạt khoa học hơn bằng cách tập luyện thể dục thể thao nhiều hơn.

Không hút thuốc lá:  Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và mắc rất nhiều bệnh gây tổn hại đến sức khoẻ. Nếu bạn đang hút thuốc hãy nghĩ đến kế hoạch cai thuốc lá càng sớm càng tốt, để ngăn ngừa đột quỵ và bảo vệ sức khoẻ của bản thân cũng như các thành viên khác trong gia đình, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ:  Kiểm tra sức khỏe định kỳ sớm phát hiện các yếu tố gây đột quỵ và chủ động can thiệp sẽ giúp phòng tránh đột quỵ hiệu quả.

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống khoa học lạnh mạnh, thì sử dụng thêm thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên là một cách phòng ngừa đột quỵ hiệu quả, đang được nhiều người áp dụng hiện nay. 

 

Viên uống ngăn ngừa đột quỵ tai biến Nattou Ichou thương hiệu Genki Fami sản xuất tại Nhật Bản là sản phẩm giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ hiệu quả. Với thành phần chính bao gồm Nattokinase 3000FU, chiết xuất tiêu đen Bioperine, chiết xuất lá ichou ( lá bạch quả), DHA, EPA, Nattou Ichou còn là sản phẩm duy nhất cho đến nay ứng dụng Bioperine trong chiết xuất tiêu đen, để tăng cường sự hiện hiện sinh học cũng như hoạt lực của các dược chất có trong sản phẩm, nhờ đó tăng hiệu quả của việc sử dụng sản phẩm.

 

Hi vọng những thông tin Genki Fami chia sẻ trong bài viết này có ích cho bạn.

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article