Giỏ hàng

Tin tức & Sự kiện

Công ty Cổ phần HSC JAPAN

Nuôi con khỏe mạnh kiểu Nhật

Theo một nghiên cứu gần đây công bố trên tờ The Lancet, Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ khỏe mạnh cao nhất thế giới, với tuổi 73 mà không hề có bất kỳ bệnh tật đáng kể nào. Còn tuổi thọ trung bình của họ là 80. 

Trong cuốn sách “Bí mật của những đứa trẻ khỏe mạnh nhất thế giới: Tại sao trẻ em Nhật Bản lại có cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ và bạn cũng có thể”, 2 tác giả Naomi Moriyama và William Doyle đã chia sẻ chi tiết cuộc điều tra của họ về lối sống của người Nhật. 

“Cách người Nhật vận động và ăn uống đã tạo ra lợi thế lớn về sức khỏe và tuổi thọ”, tác giả Naomi nhận định, “So với các nước phát triển khác, người Nhật ăn ít calo hơn với mô hình lành mạnh hơn: nhiều cá hơn, ít thịt và sữa hơn, món tráng miệng nhỏ và khẩu phần hợp lý hơn”. 

Dưới đây là 6 bài học từ Nhật Bản mà gia đình bạn có thể áp dụng để tang cường sức khỏe: 

1. Chọn các thực phẩm ít calo

Một bữa ăn kiểu mẫu của người Nhật thường gồm 1 bát cơm, 1 bát súp miso và 3 món ăn phụ đựng trong các đĩa nhỏ hoặc bát nhỏ; 1 phần cá, thịt hoặc đậu phụ với kích cỡ khiêm tốn và 2 món ăn từ rau. 

Theo Moriyama, có thể đơn giản hóa phong cách ăn uống này bằng cách tang cường rau, trái cây, ngũ cốc và cá; giảm các thực phẩm chế biến sẵn và các thực phẩm quá nhiều calo. 

2. Tập “kiềm chế” lượng thực phẩm

Trẻ em Nhật luôn được khuyến khích thưởng thức các món ăn chính và ăn nhẹ với lượng và tần suất hợp lý. Thông thường thức ăn đựng trong những đĩa, chén siêu nhỏ. 

Cách kiểm soát lượng thực phẩm nạp vào này đã trở thành một nét văn hóa của Nhật Bản. 

Bạn vẫn có thể thưởng thức pizza, kem, bánh quy hay khoai tây chiên nhưng hãy ăn lượng nhỏ và không thường xuyên. 

Để tránh bị chúng cám dỗ, đừng bao giờ trữ những gói khoai tây chiên lớn hay những “thùng” kem trong nhà. 

3. Đừng quên cơm 

Cơm gạo dẻo vẫn là món ăn chính của người Nhật nói riêng và người châu Á nói chung. 

Còn thông tin rằng gạo trắng có chỉ số đường huyết cao, làm tang lượng đượng trong máu và gây tăng cân hiện chưa đủ cơ sở để khẳng định. 

Hơn thế, cơm thường ăn chung với thịt cá, rau củ, tảo biển nên có thể nói những tác động tiêu cực đối với đường huyết của cơm đều được giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn. 

Tuy nhiên, gạo lứt là tốt nhất vì nó giàu dưỡng chất. 

4. Bắt đầu đi bộ

Hoạt động thể lực được chú trọng ngay từ khi còn nhỏ. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hơn 98% trẻ em Nhật đi bộ hay đi xe đạp đến trường. 

Điều này có nghĩa rằng hầu hết trẻ em Nhật bản đã “tuân thủ” khuyến nghị trẻ em cần có 60 phút vận động thể lực từ vừa đến cao mỗi ngày chỉ bằng cách đi bộ đến trường và từ trường về nhà. Điều này sẽ giúp tạo thói quen tập luyện lâu dài và thường xuyên. 

Nếu con bạn không thể không đi xe buýt thì sẽ tìm cách vận động khác. Ví như tắt hết các thiết bị điện tử vào 1 giờ nhất định khi trời tối, ra ngoài trời và đi bộ nhanh cùng nhau. 

5. Khuyến khích trẻ thử các thực phẩm mới

Nghiên cứu cho thấy cách cả nhà ăn uống sẽ dự báo chính xác thói quen ăn uống của đứa trẻ sau này. 

Cha mẹ Nhật luôn biết cách truyền cảm hứng cho con cái từ khi còn rất nhỏ, bằng cách khuyến khích trẻ thưởng thức nhiều loại thực phẩm lành mạnh khác nhau, bao gồm nhiều loại trái cây và rau củ hác nhau và không ép buộc hay gây căng thẳng khi trẻ từ chối hoặc không ăn hết mọi thứ trên đĩa.

6. Sức mạnh của bữa trưa 

Các trường học Nhật cũng hỗ trợ tích cực trong việc xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh của trẻ. 

Bắt đầu từ tiểu học, trẻ đã có những bữa trưa tại trường với thực phẩm địa phương tươi ngon và được chế biến khoa học. 

Trẻ được tham gia chuẩn bị và tự phục vụ. Giáo dục dinh dưỡng là một phần trong chương trình học. Trẻ được học nấu ăn, tìm hiểu về dinh dưỡng, cách cư xử và các kỹ năng xã hội. Tất cả góp phần tạo ra thói quen lành mạnh suốt cuộc đời của trẻ sau này. 

Vậy chúng ta học hỏi được gì từ cách dạy con ăn uống này của người Nhật?

Nếu bạn không thể tác động đến bữa trưa ở trường của con thì hãy trở thành người hướng dẫn và truyền cảm hứng cho trẻ thong qua bữa sáng và bữa tối.