Giỏ hàng

Tin tức & Sự kiện

Công ty Cổ phần HSC JAPAN

Bí quyết phòng đột quỵ của người Nhật

Đột quỵ trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người, tỷ lệ tử vong cao, dù cứu sống thì di chứng để lại nặng nề. Theo xếp hạng của World Health Ranking năm 2017, tỷ lệ người chết do đột quỵ ở Nhật Bản đứng thứ 157 trên tổng số 183 nước, trong khi đó Việt Nam nằm trong top 50. Trước đây, đột quỵ được mệnh danh là kẻ giết người số một ở Nhật Bản. Song kể từ năm 1960, số cơn đột quỵ đã giảm hơn 85%. Nhiều nỗ lực phòng chống đột quỵ của người dân xứ hoa anh đào được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận.

Chọn thực phẩm theo mùa, bữa ăn cân đối 

Một nghiên cứu trên tạp chí y học Anh cho thấy, chế độ ăn uống của Nhật Bản bao gồm cá, ngũ cốc, rong biển, trái cây... giúp con người sống thêm 5 năm nữa, giảm tỷ lệ tử vong đến 15%, đặc biệt ngừa nguy cơ chết vì bệnh tim mạch và đột quỵ.

Người Nhật có chế độ dinh dưỡng lành mạnh từ khi còn nhỏ. Bữa ăn luôn có cá, rau quả, gạo, trái cây, trà xanh... Họ chỉ ăn cá biển, đặc biệt là những loại chứa nhiều dầu như hồi, ngừ, thu... tốt cho sức khỏe tim mạch.

Người Nhật có 2 nguyên tắc vàng trong ăn uống. Đầu tiên là mùa nào thức nấy, để đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp những thực phẩm tươi ngon nhất. Thứ hai là không ăn quá no, cho dù ngon miệng cũng chỉ nạp 80% khả năng nhằm giảm tải cho hệ tiêu hóa.

Vào mùa hạ, thân nhiệt nóng hơn nên ăn rau xanh nhiều. Nhưng vào mùa thu và mùa đông, khi cơ thể cần nhiều năng lượng để tỏa nhiệt ấm áp, người Nhật sẽ bổ sung nhiều thịt, cá, các thực phẩm chứa protein để có một cơ thể khỏe mạnh. 

Ăn đậu nành lên men

Natto (đậu nành lên men) là món ăn truyền thống được ưa chuộng tại Nhật Bản. Hàng nghìn năm qua, người dân xứ mặt trời mọc vẫn chế biến natto mỗi ngày để phòng bệnh huyết khối.

Tập thể dục thường xuyên

Theo Hiệp Hội tim mạch Mỹ, người ít vận động có nguy cơ đột quỵ nhiều hơn 20% so với người tập luyện 4 lần mỗi tuần.

Các nhà khoa học Đại học Kyoto cho rằng, nếu người dân không thể đứng thăng bằng trên một chân trong ít nhất 20 giây, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ "thầm lặng". Vì vậy, họ khuyến cáo mọi người nên tập đứng thăng bằng, đi bằng chân trần 30 phút mỗi ngày, rèn luyện thể dục thể thao. 

Hàng ngày, đài phát thanh NHK phát sóng chương trình hướng dẫn tập thể dục nhẹ nhàng trên nền nhạc piano. Bài thể dục này bao gồm những động tác đơn giản nhằm cải thiện sức khỏe người dân. Thông thường bài có 3 phần tập dành cho người trẻ tuổi, cao tuổi hoặc tàn tật không thể đứng, cuối cùng là cho tất cả người dân và NHK thường phát loại thứ 3.

Thói quen tập thể dục đều đặn, tham gia các buổi đi bộ tập thể từ lâu đã ăn vào nếp sống của người Nhật. Cuối tuần, nhiều người thường đi leo núi, dã ngoại cùng gia đình. 

(Nguồn: vnexpress.net)