Giỏ hàng

Kiến thức sức khỏe

Công ty Cổ phần Genki Fami

Top 20 Loại Thực Phẩm Nên Ăn Nhiều Vào Mùa Đông

“Ăn” là nhu cầu không thể thiếu của con người, đây là một phương thức tốt nhất để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể nhằm phòng chống bệnh tật, tăng cường sức khoẻ và kéo dài tuổi thọ của chúng ta. 

Mùa đông sắp đến, vào những tháng thời tiết lạnh giá này càng cần phải ăn uống đầy đủ, để cung cấp các dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nâng cao sức đề kháng và giữ gìn sức khỏe trong mùa đông. 

Dưới đây là những thực phẩm bạn có thể chọn để nâng cao hệ miễn dịch giúp giữ gìn và bảo vệ sức khoẻ của mình trong mùa đông nhé!

1. Khoai lang

 

Khoai lang có hàm lượng dinh dưỡng cao, với nguồn chất xơ và carbohydrate phong phú. Khoai lang cũng giàu vitamin A và C cùng các khoáng chất như mangan và đồng. Vì vậy, cho dù bạn có chế biến khoai lang theo kiểu luộc, nướng hoặc thậm chí nấu súp thì nó cũng giúp tăng sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể vào mùa đông.

2. Vừng (mè)

 

Hạt vừng ( mè) có tác dụng giữ ấm cho bạn vào mùa đông vì nó có tác dụng tăng nhiệt trong cơ thể và là một nguồn canxi rất dồi dào. Ngoài ra, trong hạt mè còn chứa các khoáng chất như magiê, mangan, sắt, đồng… nên nó không những giúp bạn có sức đề kháng cao, miễn dịch tốt mà còn duy trì độ ẩm cho da, tránh da khô và dễ viêm.

3. Hạt bí

 

Mỗi khẩu phần hạt bí ngô có chứa 14% kẽm cơ thể cần mỗi ngày. Hãy thử nướng chúng với một chút muối biển và dầu ô liu và rắc chúng lên món salad. Hạt bí ngô giòn, ngon và chứa lượng calo thấp.

4. Đậu phộng ( lạc)

 

Đậu phộng giàu chất chống oxy hóa và cũng cung cấp sự ấm áp cho cơ thể chúng ta. Đậu phộng là một nguồn chứa nhiều vitamin E và B3 nên nó vừa tốt cho da, vừa tăng khả năng chống chọi bệnh tật. 

5. Cải xoăn

Cải xoăn là một trong những loại rau tốt nhất. Đây không chỉ là một siêu thực phẩm, chứa rất nhiều vitamin K, A, C, canxi mà còn cung cấp lượng chất xơ và sắt dồi dào. 

 

6. Củ cải đường

Củ cải đường chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu như vitamin A, B, C, kali, magie, photpho… Chúng có khả năng phục hồi động mạch bị thương tổn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đồng thời thanh lọc gan. 

7. Cá

 

Cá rất giàu kẽm và axit béo omega-3. Kẽm có tác dụng kích thích sản sinh ra bạch cầu giúp chống khuẩn hiệu quả hơn. Còn axit béo omega-3 sẽ làm cho da bớt khô và nứt nẻ. Vào mùa đông, chứng trầm cảm cũng gia tăng và nhiều nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 sẽ giúp ngăn ngừa và giảm cảm giác trì trệ, mệt mỏi.

8. Quả hồng

 

Mùa hồng thường vào giữa tháng 10 và đầu tháng Giêng. Chúng rất giàu chất xơ, vitamin C, vitamin A và nhiều khoáng chất. Với 118 calo ở những quả lớn, hồng là loại trái cây tốt và ngon miệng.

9. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh có thể là món ăn bổ dưỡng trong thực đơn mùa đông của bạn. Loại rau này thuộc họ bắp cải, giàu vitamin C, chất xơ, beta-carotene, folate và kali. Với khoảng 15-25 calo mỗi phần ăn, đây cũng là món ăn phù hợp cho vòng eo của bạn. Bạn có thể hấp để giữ lại đầy đủ dưỡng chất, hoặc làm món salad cho bữa ăn với súp lơ xanh.

10. Lê

 

Lê là một trong những loại trái được yêu thích trên bàn ăn vào mùa thu và mùa đông. Loại trái nổi tiếng này là món quà dinh dưỡng, có chứa vitamin C và chất xơ. Lê có thể ăn trực tiếp hoặc trộn trong món salad.

 

11. Gừng

Trong cái lạnh của mùa đông lạnh giá, vị nóng của gừng sẽ giúp bạn cảm thấy ấm và khá hơn. Ngoài tác dụng chống buồn nôn, gừng còn là loại thực phẩm tự nhiên có thể chống viêm, nhất là trong các trường hợp viêm khớp và các bệnh cơ xương khác.

12. Tỏi

 

Tỏi là loại thực phẩm có tác dụng chữa lành vết thương rất tốt bởi bên trong tỏi có chứa chất hóa học allicin có thể hạn chế hoạt động của các loại virus gây bệnh cảm lạnh và cúm... Loại thực phẩm này còn giúp cơ thể sản xuất interferon (một chất kháng virus) chống lại bệnh ung thư. 

 

13. Cà rốt

Cà rốt để nấu các món canh hay hầm trong mùa đông để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

14. Nấm

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy nấm hỗ trợ rất hiệu quả cho hệ miễn dịch. Hơn nữa, trong nấm chứa 90% là nước, giúp bạn không bị mất nước, tránh được hiện tượng da khô và giảm cân (do no lâu).

 

15. Cháo yến mạch

Cháo yến mạch nóng hổi là món ăn sáng hoàn hảo vào mùa lạnh. Cháo yến mạch giàu chất xơ và lợi khuẩn có tác động đến cách cơ thể dự trữ chất béo.

 

16. Lựu

 Lựu là một nguồn vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào, chưa kể đến các chất chống oxy hóa và kháng viêm. Nghiên cứu còn cho thấy ăn lựu giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh Alzheimer.

 

17. Súp gà

Súp gà vào mùa đông giúp đẩy lùi các cơn cảm lạnh và còn rất tốt cho vòng eo của bạn. Súp gà giàu protein nạc (nên sử dụng ức gà), nhờ đó giúp bạn no lâu, đồng thời tăng cường sức đề kháng.

 

18. Bí nghệ

Các loại bí vào mùa đông như bí nghệ giúp bảo vệ hệ miễn dịch và giảm nguy cơ cảm lạnh. Bên cạnh đó, bí còn rất giàu chất xơ giúp bạn no lâu, hỗ trợ giảm cân.

 

19. Ớt

Ớt chứa một hóa chất thực vật có tên là capsaicin, chất này thúc đẩy quá trình trao đổi chất, qua đó hỗ trợ giảm cân.

 

20. Họ cam chanh

Các loại trái cây như: Cam, chanh, bưởi, quýt… có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp bạn phòng tránh cảm cúm và cảm lạnh rất hiệu quả, nó giúp bạn có thể chống chọi được với các virus xâm nhập vào cơ thể.

 

Những thực phẩm trên đây bạn nhớ sử dụng thường xuyên trong mùa đông để tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp da đẹp mịn màng, dù gió đông lạnh, “hoa vẫn nở mùa đông” nhé!

 

Xem ngay → "Nằm Lòng" 5 Điều Này Để Chăm Sóc Da Mượt Mà Lúc Giao Mùa