Giỏ hàng

Kiến thức sức khỏe

Công ty Cổ phần Genki Fami

Sử Dụng Collagen Có Tác Dụng Phụ Không?

Collagen là một loại protein có trong cơ thể, chiếm 70% trong cấu tạo da và có mặt ở tất cả các bộ phận trong cơ thể.  Collagen đóng vai trò như "một chất kết dính" giúp nối các mô trong cơ thể với nhau, tạo thành một khối hoàn chỉnh. Nói cách khác, thiếu collagen, cơ thể con người chỉ là những phần rời rạc. 

Khi chúng ta còn trẻ cơ thể tự sản sinh đủ lượng collagen mà nó cần, nhưng từ năm 25 tuổi, mỗi năm cơ thể sẽ bị giảm sút 1 - 1.5% collagen và tăng dần theo độ tuổi. Do đó, việc tăng cường bổ sung collagen sau 25 tuổi là rất quan trọng trong việc duy trì nhan sắc và sức khỏe.

1. Tác dụng của collagen là gì?

Dưới đây là những tác dụng đặc biệt của collagen đối với sức khỏe và sắc đẹp:

- Làm đẹp da: Đây chính là tác dụng nổi bật nhất, được nhiều người biết tới nhất của collagen. Vì chiếm tới 70% cấu tạo da, phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì. Collagen có vai trò kết nối các tế bào, kích thích quá trình trao đổi chất, tạo độ đàn hồi cho da.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Collagen sẽ giúp tạo ra môi trường thích hợp cho các vi khuẩn có lợi hoạt động. Từ đó sẽ giúp cho hệ miễn dịch được cải thiện giúp ngăn ngừa một số căn bệnh.

- Giúp xương chắc khỏe: Collagen chiếm tới 80% trong cơ cấu thành phần của xương. Nếu không được bổ sung collagen, xương khớp sẽ mất đi độ dẻo dai, tính đàn hồi dễ dẫn tới loãng xương, xốp xương.

- Nhanh lành vết thương, ngăn ngừa sẹo: Collagen góp phần tích cực trong việc sản sinh ra các tế bào mới giúp làn da phục hồi nhanh chóng và đồng thời làm mờ các vết thâm.

- Bảo vệ mạch máu: Collagen là thành phần quan trọng cấu tạo nên mạch máu, có tác dụng đề phòng xơ cứng động mạch và chứng cao huyết áp.

- Tốt cho sụn: Trong sụn có chứa tới 50% collagen. Ngoài tác dụng làm giảm độ ma sát, phòng ngừa nguy cơ biến dạng xương khớp, collagen còn có tác dụng phòng chống các bệnh đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm và nhiều bệnh về xương, sụn khác.

- Ngăn ngừa ung thư: Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, collagen có tác dụng ngăn ngừa sự biến đổi các tế bào gốc phôi thành tế bào ung thư.

- Bảo vệ nội tạng: Collagen tồn tại trong cơ thể giúp duy trì các bộ phận nội tạng luôn được khỏe mạnh, cho nên bổ sung collagen sẽ hỗ trợ hạn chế các bệnh về gan, phổi, tim mạch…

- Tốt cho mắt: Collagen tồn tại nhiều cả trong giác mạc và thủy tinh thể của mắt ở dạng kết tinh. Nếu cơ thể thiếu collagen sẽ dẫn tới thủy tinh thể bị mờ dần, giác mạc yếu ảnh hưởng tới thị lực.

- Tốt cho tóc, răng, móng: Collagen có trong chất sừng ở tóc, móng chân, móng tay và có chức năng cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ chất sừng này hoạt động tốt nhất. Cơ thể bổ sung đầy đủ collagen sẽ giúp cho tóc suôn mượt, giảm hẳn gãy rụng, móng chân, móng tay cũng khỏe mạnh hơn.

Rõ ràng collagen có vai trò rất to lớn đối với sức khỏe cũng như nhan sắc. Tuy nhiên, không phải cứ tốt là chúng ta uống thật nhiều mà không cần quan tâm tới hàm lượng đâu nhé!

2. Uống collagen có hại không?

 

Cái gì nhiều quá cũng không tốt, collagen cũng vậy. Chắc chắn nó sẽ gây hại nếu như bạn uống với liều lượng quá mức chỉ định. Theo các nghiên cứu, trung bình con người cần 5000mg collagen/ngày. Trong đó, khoảng 1700mg collagen bổ sung thông qua các bữa ăn, số còn lại được bổ sung qua các nguồn khác. Nếu bổ sung vượt quá ngưỡng này, collagen sẽ bị tích tụ, lâu ngày sẽ dẫn tới cơ thể mệt mỏi, làm tăng sức ép cho gan, thận, dẫn tới những mối nguy hại cho cơ thể.

 

3. Uống collagen có bị tác dụng phụ không? 

Dưới đây sẽ là một số những biểu hiện được xem là tác dụng phụ khi bạn sử dụng collagen dạng uống:

- Tăng canxi cho cơ thể: Nếu bổ sung collagen quá mức, vô tình bạn sẽ khiến cho lượng canxi trong cơ thể tăng lên. Một số biểu hiện điển hình của việc thừa canxi có thể kể tới như: Buồn nôn, chóng mặt, táo bón, cơ thể mệt mỏi, nhịp tim bất thường...

- Dị ứng: Đây là một trong số các tác dụng phụ điển hình mà nhiều người mắc phải. Trước khi quyết định bổ sung một loại thực phẩm chức năng collagen nào cho cơ thể, bạn nên nghiên cứu kỹ thành phần chiết xuất của collagen đó là gì. 

- Nổi mụn: Một số chị em sẽ bị mọc mụn khi sử dụng collagen. Trong các sản phẩm collagen thường có chứa thành phần vitamin C để hỗ trợ phát huy hiệu quả. Nếu dùng trong một thời gian dài, đồng thời kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý thì mụn sẽ bắt đầu xuất hiện.

- Tăng cân: Collagen nước thường có vị tanh khó uống nên các nhà sản xuất bổ sung thêm hương liệu, vị ngọt, vô tình tăng cao lượng calo nạp vào dẫn tới hiện tượng tăng cân ở một số chị em.

Lưu ý khi lựa chọn và sử dụng collagen để hạn chế các tác dụng phụ

Để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn khi uống collagen, các bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây:

- Lựa chọn collagen có thành phần an toàn, phù hợp với từng cơ địa người dùng

- Chọn collagen của các thương hiệu nổi tiếng, đảm bảo.

- Lựa chọn cơ sở mua hàng uy tín, đáng tin cậy tránh mua phải hàng nhái, hàng giả.

- Luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

- Dùng với liều lượng được khuyến cáo, không tự ý tăng liều dùng.

4. Lựa chọn loại collagen nào là tốt nhất?

Trên thị trường có rất nhiều loại collagen với những tác dụng riêng biệt. Người tiêu dùng cần hiểu rõ các loại collagen mà cơ thể thiếu hụt theo độ tuổi và tình trạng sức khỏe để không gặp các tác dụng phụ như nổi mụn và nóng trong cơ thể.

 

Có khoảng 29 loại collagen được tìm thấy trong cơ thể. Các loại collagen chính:

 

    Collagen loại 1 và 3 có trong da, gân

    Collagen loại 2 có trong sụn, xương

    Collagen loại 4 và 5 có trong cơ bắp

    Collagen loại 6 có trong mảng tế bào

 

Collagen có mặt ở hầu hết các bộ phận trong cơ thể

 

Ngoài tiêu chí chọn collagen theo phân loại, bạn cũng cần quan tâm đến dạng bào chế của collagen, bao gồm:

 

- Collagen dạng nước: Đây được xem là sự lựa chọn tuyệt vời, bởi sự hấp thu các dưỡng chất từ collagen nước diễn ra dễ và nhanh hơn so với các loại collagen khác.

Vì hàm lượng collagen cao nên collagen nước có giá thành cao hơn so với các loại collagen khác. Khi lựa chọn collagen nước cần chú ý các thành phần cấu thành để lựa chọn cho mình một loại collagen phù hợp.

 

- Collagen dạng bột:  Collagen dạng bột là loại collagen phù hợp với những người bắt đầu bước sang độ tuổi 25. Để có thể hấp thụ hết các dưỡng chất của collagen trong quá trình sử dụng bạn nên chú ý những vấn đề sau đây:

 

Theo khuyến nghị của chuyên gia bạn nên dùng collagen dạng bột với liều lượng từ 1000mg đến 5000mg. Liều lượng sử dụng collagen dạng bột này cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào tốc độ lão hóa hay độ tuổi của người sử dụng.

 

Bạn nên kết hợp collagen dạng bột với vitamin C để tăng tốc độ hấp thu của các tế bào trong cơ thể.

   

Điểm trừ duy nhất của collagen bột này là thời gian hòa tan của nó vào các loại thực phẩm tương đối chậm, làm mất khá nhiều thời gian của người sử dụng nên nó không được ưa chuộng bằng collagen dạng nước, hay collagen viên.

 

- Collagen dạng viên uống:  Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại collagen dạng viên uống khác nhau từ hàm lượng cho đến quy cách đóng gói. Nếu không lựa chọn đúng loại sẽ không thể phát huy được công dụng mà collagen mang lại cho người sử dụng.

 

Collagen viên uống rất dễ sử dụng bạn chỉ cần uống chúng với nước là đã có thể hấp thụ toàn bộ dưỡng chất và không bị đào thải ra ngoài.

 

Thời điểm thích hợp nhất để uống collagen đó là vào buổi tối, bởi đó là thời gian mà quá trình trao đổi chất cũng như thời gian tái tạo da diễn ra mạnh mẽ nhất. Nếu bạn uống vào những thời điểm khác trong ngày thì nên uống trước bữa ăn 3 giờ và sau khi uống thì nên hạn chế bổ sung thêm thức ăn.

 

Trong quá trình sử dụng collagen bạn nên có chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh cũng như luyện tập thể dục hằng ngày để mang lại hiệu quả lâu bền nhất.

 

Hi vọng những thông tin Genki Fami chia sẻ trong bài viết này đã giúp cho chị em có thêm kiến thức để lựa chọn cho mình một loại collagen phù hợp nhất để chăm sóc cho da!

 

Xem thêm → Top 5 Loại Collagen Viên Tốt Nhất Của Nhật Bản