Giỏ hàng

Kiến thức sức khỏe

Công ty Cổ phần HSC JAPAN

Những món ăn tốt cho tiêu hóa của trẻ mùa hè

Hệ tiêu hóa những năm đầu đời của trẻ còn non nớt do đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện nên cần lựa chọn cho trẻ những món ăn tốt cho tiêu hóa để giảm thiểu áp lực làm việc lên hệ tiêu hóa cũng như giúp trẻ hấp thu các dưỡng chất được dễ dàng hơn. Đặc biệt vào mùa hè khi các vi khuẩn và virus có hại sinh sôi và nảy nở thì càng cần bổ sung dưỡng chất để tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa cũng như hệ miễn dịch của cơ thể giúp trẻ có thể chống lại được các tác nhân gây bệnh. Hãy cùng tìm hiểu những món ăn tốt cho tiêu hóa của trẻ mùa hè.

1. Sữa chua, đồ uống và các loại hoa quả

Nước là một phần quan trọng tất yếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Vì vậy bổ sung đầy đủ nước là một trong những việc làm không thể thiếu hàng ngày. Nhất là trong mùa hè nắng nóng sẽ khiến cơ thể đổ mồ hôi, mất nước một cách nhanh chóng. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe cho trẻ cần bổ sung lượng nước cần thiết thông qua các loại thực phẩm sau:

+ Sữa mẹ: Với trẻ còn bú mẹ thì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt vì chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng như tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho trẻ.. Trẻ sẽ hấp thu dinh dưỡng một cách tốt và toàn diện nhất. 

+ Sữa chua với thành phần chứa các lợi khuẩn sẽ hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp trẻ ăn ngon và tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

+ Nước cam và nước chanh với thành phần chứa nhiều vitamin C sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi cảm cúm, cảm lạnh thông thường.

+ Chè đậu đen là một thức uống giải nhiệt và cực kỳ bổ dưỡng với hàm lượng chất dinh dưỡng trong đậu đen.

+ Các loại hoa quả theo mùa: Một số loại quả mặc dù bổ sung dưỡng chất cho cơ thể nhưng cũng có thể gây nóng trong và nổi mụn. Tuy nhiên ăn với một hàm lượng ít thì vẫn luôn tốt cho sức khỏe. Tận dụng “mùa nào thức nấy” là một cách để bổ sung vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt như dưa hấu, xoài, bơ, táo,… Bên cạnh đó hoa quả với nhiều hương vị chua ngọt khác nhau cũng khiến trẻ thích thú hơn so với các món ăn thông thường.

2. Thức ăn, cháo và canh rau

Vào mùa hè nóng bức, cơ thể thường cảm thấy không thèm ăn, thậm chí là chán ăn nên lựa chọn món ăn sao cho phù hợp với khẩu vị cũng như đảm bảo đầy đủ chế độ dinh dưỡng của trẻ không phải là dễ, lựa chọn các thức ăn dễ dàng tiêu hóa sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ hỏe mạnh.

+ Cháo trai/ sò/ hến: Hàm lượng chất dinh dưỡng trong trai, sò, hến rất cao cũng như là một món dễ ăn, thanh mát cho trẻ. Bổ sung tinh bột dạng lỏng như cháo sẽ giúp hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh hơn so với việc cần phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa cơm.

+ Cháo cá quả có hàm ượng EPA & DHA cao, có tác dụng giảm viêm nhất là viêm da ở trẻ nhỏ. Cá với hàm lượng đạm và chất béo tốt cho cơ thể, cũng là một lựa chọn không tồi với hệ tiêu hóa của trẻ. Đạm từ cá luôn tốt cho sức khỏe và trí thông minh ở trẻ.

+ Cà rốt cung cấp nhiều vitamin A, tốt cho mắt sáng. Ngoài ra vitamin B còn tạo giảm giác ngon miệng cho trẻ. Việc kết hợp cà rốt trong món canh xương hầm khoai tây, cà rốt sẽ cung cấp đủ chất dinh dưỡng cũng như kích thích hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

+ Canh cua, mồng tơi là một món canh thanh mát, giải nhiệt cho mùa hè, bổ sung nhiều canxi cho trẻ. Không chỉ trẻ mà đối với rất nhiều người lớn cũng thích món ăn bổ dưỡng này.

+ Ngoài các món đạm dễ hấp thụ thì các món canh và rau xanh cũng cung cấp chất xơ, tốt cho hoạt động bài tiết ở hệ tiêu hóa, tránh các trường hợp trẻ bị táo bón, ăn khó tiêu.

+ Khoai lang cũng là một trong các loại củ giúp ích cho hệ tiêu hóa ở trẻ giúp nhuận tràng.


Mùa hè với việc dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công nên cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ mà có đến 70% hệ miễn dịch nằm ở hệ miễn dịch đường ruột nên bổ sung các món ăn tốt cho hệ tiêu hóa là một cách để bảo vệ sức khỏe của trẻ. Hệ tiêu hóa của trẻ khi tiếp nhận các loại thực phẩm thông qua ăn uống càng dễ bị vi khuẩn có hại tấn công. Cần cho trẻ ăn chín uống sôi để đảm bảo hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động khỏe mạnh.