Giỏ hàng

Kiến thức sức khỏe

Công ty Cổ phần HSC JAPAN

MỐI NGUY HẠI CỦA ÁNH SÁNG XANH ĐỐI VỚI LÀN DA

Chúng ta thường ngày tiếp xúc rất nhiều với điện thoại, TV, laptop cùng các thiết bị điện tử khác. Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử được các chuyên gia khuyến cáo rất có hại cho mắt. Vậy ánh sáng xanh có gây nguy hại gì cho da, đặc biệt là da mặt của chúng ta không? Hãy cùng GENKI FAMI tìm hiểu vấn đề này nhé!

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh là một phần tự nhiên trong quang phổ ánh sáng. Tuy nhiên, tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh về đêm có thể gây rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, ức chế sản sinh melatonin và ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Một số bác sỹ tin rằng, ánh sáng xanh còn có thể góp phần thúc đẩy các dấu hiệu lão hóa da như tăng hình thành sắc tố da, nếp nhăn và tình trạng viêm da.

Ánh sáng xanh ảnh hưởng thế nào tới làn da?

Ánh sáng xanh không nguy hiểm như tia UV. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể thâm nhập vào da sâu hơn tia UVA hay UVB. Khi tiếp xúc với các mô nằm sâu dưới da, ánh sáng xanh thúc đẩy việc sản sinh các gốc tự do trong cơ thể.

Các gốc tự do này là nguyên nhân gây hình thành nếp nhăn, tăng tình trạng viêm da và tăng hình thành sắc tố da. Ánh sáng xanh thậm chí có thể gây tổn thương ty thể, có nghĩa là nó làm tăng sự lão hóa da ở mức độ tế bào.

Cách bảo vệ làn da khỏi ánh sáng xanh

Bổ sung các chất chống oxy hóa là biện pháp tốt nhất để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của các gốc tự do. Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa da có thể kể tới quả anh đào, ổi, trái cây họ cam quýt, cà chua, quả việt quất, ớt chuông…

Ngoài ra, sử dụng các loại kem dưỡng ẩm giàu chất chống oxy hóa cũng có thể bảo vệ làn da từ bên ngoài. Hãy lựa chọn những sản phẩm giàu collagen lutein và beta-carotene thúc đẩy tái tạo tế bào da.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn cần giảm độ sáng màn hình của các thiết bị điện tử, cũng như giảm tần suất sử dụng chúng. Nếu hay xem TV, dùng smartphone… về đêm, bạn nên chuyển sang chế độ ban đêm để giảm lượng ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị.

Mẹo nhỏ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn chính là không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ 2 giờ để tránh ảnh hưởng từ ánh sáng xanh tới hệ thần kinh.