Giỏ hàng

Kiến thức sức khỏe

Công ty Cổ phần Genki Fami

Khám Phá Bí Quyết Giữ Gìn Vóc Dáng Của Người Nhật

Nếu bạn đã từng sống hay có dịp đến Nhật Bản, hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên bởi người Nhật dù già hay trẻ, nam giới hay nữ giới, phần đông đều có vóc dáng rất mảnh mai. Người Nhật dù già nhưng họ vẫn rất khỏe mạnh và minh mẫn. Người Nhật đã làm thế nào để giữ gìn vóc dáng và sức khỏe khi sống trong một môi trường làm việc với cường độ cao, và có thể nói là “khắc nghiệt” bậc nhất thế giới như vậy? Hãy cùng Genki Fami khám phá “bí kíp” giữ gìn sắc vóc của người Nhật trong bài viết này bạn nhé!

 

1. Kích cỡ của khẩu phần ăn

Nếu như người Việt Nam chúng ta vẫn thường có thói quen bày biện “mâm cao cỗ đầy” để thể hiện sự no đủ, sung túc, và người Việt Nam thường đa phần đều bị “no bụng đói con mắt” nên luôn làm thức ăn nhiều hơn mức bản thân cần. Còn người Nhật thì không như vậy, nếu bạn từng ăn ở nhà hàng Nhật, hẳn bạn sẽ thấy rõ điều này.

Ở Nhật khẩu phần ăn luôn được tính toán ở mức vừa đủ cả về lượng và chất. Người Nhật luôn có thói quen ăn phần nhỏ, thức ăn không được bày trên một đĩa lớn mà được bày trên nhiều đĩa nhỏ. Một bữa tối của gia đình Nhật Bản gồm nhiều món thức ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng. Kể cả với cơm trắng người Nhật cũng ăn với phần nhỏ vì vậy dinh dưỡng của người Nhật luôn cân bằng.

 

2. Chế độ ăn uống khoa học

Những thực phẩm chính của người Nhật thường bao gồm: ngũ cốc, rau, cá và thịt bên cạnh đó có trái cây và các loại sản phẩm từ sữa. Các sản phẩm chứa nhiều muối và đường bị hạn chế đặc biệt là nước ngọt có ga. Tập trung vào ăn thực phẩm tươi và nấu ăn ở nhà. Người Nhật đặc biệt là những người cao tuổi và phụ nữ họ cực kỳ hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh, hay thức ăn chế biến sẵn.

 

3. Hạn chế thức ăn nhanh

Nhật Bản là đất nước vô cùng quý trọng thời gian, người Nhật luôn có vẻ tất bật và bận rộn, đặc biệt là ở những thành phố lớn như Tokyo hay Osaka. Những người làm trong nhà máy, hay công sở, họ dường như phải dành rất nhiều thời gian cho công việc, chính vì vậy không có thời gian nấu ăn ở nhà và phải ăn thức ăn nhanh hay thức ăn làm sẵn tại siêu thị hay combini ( cửa hàng tiện lợi). Mặc dù phải chấp nhận ăn “cơm bụi” nhưng thức ăn chế biến sẵn ở Nhật vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết để giúp cơ thể có đủ năng lượng. Họ vẫn hạn chế ăn các loại thức ăn theo kiểu phương tây như thực phẩm đóng hộp, pizza, hamburger...

 

4. Đi bộ và vận động nhiều

Người Nhật cực kỳ chịu khó đi bộ và tập thể dục, ở những vùng quê Nhật Bản bạn sẽ dễ dàng gặp những người Nhật chạy bộ vào buổi sáng và chiều tối, thậm chí họ còn chạy bộ cả vào buổi trưa. Họ tận dụng thời gian rảnh để vận động rất nhiều. 

 

Còn đối với trẻ em Nhật Bản, từ bé các các em đã được rèn luyện đi bộ đi học, chính vì vậy khi lớn lên các em thường sử dụng phương tiện công cộng, đi bộ đến nhà ga hay đi bộ đến trạm xe bus là một thói quen hàng ngày. Còn ở những thành phố lớn, việc đi bộ 1, 2 cây số từ nhà ga về nhà là việc rất bình thường đối với người Nhật. 

 

5. Không làm việc riêng khi ăn

Người Nhật coi việc ăn uống là một trải nghiệm do vậy khi ăn cần tập trung nhất. Việc chúng ta vừa ăn vừa xem tivi hay nghịch điện thoại vv.. làm cho chúng ta mất tập trung và ăn một cách vô thức. Điều này khiến chúng ta đưa vào cơ thể nhiều thức ăn hơn lượng cần thiết.

 

6. Hầu như không ăn vặt

Người Nhật Bản luôn đảm bảo đủ dinh dưỡng trong 3 bữa ăn chính là bữa sáng, bữa trưa, và tối, nên họ dường như rất ít ăn vặt. 

 

7. Tuân thủ thời gian ăn uống

Đúng giờ là một nguyên tắc khi sống ở Nhật, và người Nhật tuân thủ nguyên tắc này cả trong khi ăn uống, không ăn quá sớm hay quá muộn, luôn chuẩn bị thực đơn rõ ràng, đầy đủ dinh dưỡng. Thói quen này làm cho người Nhật luôn chuẩn bị tốt nhất về bữa ăn. 

 

8. Thói quen uống trà

Trà xanh được cho là một trong những bí mật tuổi thọ của người Nhật. Trà có lợi ích cho sức khỏe, có thể làm giảm nguy cơ tim mạch, ức chế sự hấp thụ cholesterol, giảm cholesterol xấu, khử trùng, kháng viêm, giảm xơ vữa động mạch, đẩy nhanh quá trình đốt mỡ cơ thể.

Trà xanh giàu axit tannic, giúp trì hoãn lão hóa. Khả năng chống oxy hóa của trà cao gấp 18 lần vitamin E. Chất polyphenol, catechin là chất chống oxy hóa mạnh, có thể ức chế đột biến tế bào lẫn ung thư.

 

9. Ăn uống chậm rãi

Nếu bạn nhìn vào những món ăn nổi tiếng ở Nhật Bản như sushi, hẳn bạn sẽ nhận thấy chúng có kích thước rất nhỏ. Việc chia nhỏ kích thước món ăn giúp người Nhật điều chỉnh được chế độ ăn cũng như kiểm soát được những thứ được đưa vào cơ thể. Và ăn những miếng thức ăn nhỏ nhắn, xinh xắn và tinh tế như vậy sẽ khiến chúng ta có xu hướng ăn chậm rãi để cảm nhận hơn là vội vã ăn cho nọ bụng, cho xong bữa. Việc nhai kỹ, ăn chậm còn giúp giảm tải "gánh nặng" cho dạ dày. 

 

Hi vọng những thông tin Genki Fami cung cấp trong bài viết này về cách giữ gìn vóc dáng của người Nhật đã giúp chị em có thêm kiến thức, để chăm sóc cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

 

Xem thêm → Khám Phá Bí Kíp Trẻ Đẹp Của Phụ Nữ Nhật Bản