Loading...

Da Bị Mụn Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Mụn trứng cá và những vết thâm sẹo do mụn là vấn đề rất nhiều người gặp phải. Ngoài việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc, điều trị dành riêng cho da mụn, thì chế độ dinh dưỡng cũng sẽ giúp bạn kiểm soát được tình trạng mụn trên da. Những người bị mụn nên và không nên dùng những loại thực phẩm nào? Hãy cùng Genki Fami tìm hiểu ngay sau đây bạn nhé!

 

1. Những thực phẩm người bị mụn không nên ăn

Thực phẩm có quan hệ mật thiết đến sức khỏe của làn da. Những loại thực phẩm dưới đây người bị mụn nên hạn chế ăn, để tránh làm cho tình trạng da mụn ngày càng thêm trầm trọng.

 

1.1.  Sữa bò và các sản phẩm từ sữa

Nhiều nghiên cứu cho thấy sữa bò có thể làm tăng lượng đường trong máu, do đó tăng mức độ viêm nhiễm, dẫn đến nổi mụn.

 

Ngoài ra chất đạm trong sữa bò hay sữa tăng cân có thể khiến cho hormone IGF – 1 tăng lên. Kết quả là dầu nhờn tiết ra dư thừa trên da gây nên tình trạng mụn.

 

1.2. Thực phẩm, bánh kẹo nhiều đường

Các thực phẩm có nhiều đường là món ăn ưa thích của nhiều người “hảo ngọt” như bánh quy, bánh ngọt, socola… nhưng nếu da bạn đang gặp phải vấn đề mụn thì bạn nên chú ý đến lượng đường nạp vào trong cơ thể. Vì đường, bánh kẹo ngọt thường làm tăng cường hoạt động của các tuyến bã nhờn trên da, làm bít lỗ chân lông từ đó làm cho da mặt nổi mụn.

 

 

1.3. Thức ăn nhanh 

Thức ăn nhanh có thể làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể và dễ dẫn đến mụn nhọt. Vì vậy, nếu không còn sự lựa chọn nào khác khi cần ăn nhanh hoặc ăn nhẹ, bạn hãy dùng salad, sữa chua hoặc “thủ sẵn” các loại hạt nhé.

1.4. Đồ chiên, rán nhiều dầu mỡ

 

Đồ chiên rán rất nhiều dầu mỡ, khó tiêu hóa, chất dinh dưỡng bị mất đi, ăn nhiều thường gây táo bón nên không tốt cho làn da của bạn. Đối với những người có cơ địa da nhờn, dễ bị mụn thì nên hạn chế ăn các thức ăn chiên, rán.

 

1.5. Những thực phẩm cay, nóng

Các loại gia vị như: ớt, hạt tiêu sẽ khiến cho món ăn ngon hơn, nhưng nếu bạn đang bị mụn thì nên hạn chế ăn các loại gia vị này, vì các loại đồ cay nóng sẽ làm tăng sinh chất nhờn trên da, gây bít tắc lỗ chân lông, làm tình trạng mụn tồi tệ thêm.

1.6. Các chất kích thích

 

Cà phê, đồ uống có ga, rượu, bia, thuốc lá... đều là những chất kích thích không tốt cho làn da. Đặc biệt khi da đang bị tổn thương do mụn, thì bạn nên tránh xa.

 

2. Những món ăn phù hợp với làn da mụn

Nếu đã kiêng các loại thực phẩm trên, bạn cũng cần thêm vào chế độ ăn cho người bị mụn những món sau nhé.

 

2.1. Các loại hạt

Ăn những loại hạt như: hạt quả óc chó, hạt lanh có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng viêm và cải thiện mụn trứng cá hiệu quả.

 

2.2. Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi các tác động môi trường. Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chứa trà xanh nhưng bạn cần cân nhắc với các thành phần khác của sản phẩm như đường, sữa… Cách tốt nhất là dùng trà xanh nguyên chất để uống mỗi ngày.

 

2.3. Hàu, cá hồi

Hàu là loại hải sản chứa nhiều kẽm. Bổ sung kẽm vào chế độ ăn cho người bị mụn có thể kiểm soát tình trạng mụn. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng khi dùng kẽm dưới dạng chất bổ sung vì có thể xảy ra các tác dụng phụ khi hấp thụ quá nhiều.

 

Cá hồi chứa nhiều axit béo omega 3 có tính chống viêm, làm giảm hiện tượng viêm sưng của mụn. Vì vậy, hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày những món ăn chế biến từ cá hồi nữa bạn nhé!

 

 

2.4. Trái cây và rau củ

Ăn nhiều hoa quả và rau cải tự nhiên có thể giúp làm giảm tình trạng mụn trứng cá. Rau củ quả có nhiều beta-carotene, giúp giảm bớt bã nhờn và chống viêm một cách tự nhiên. Những loại rau xanh đậm như bông cải xanh có chứa nhiều vitamin C, vitamin A giúp tăng khả năng ngăn ngừa và trị mụn. Ngoài ra, loại rau này còn bổ sung collagen tự nhiên cho da , do đó hãy nhớ ăn bông cải xanh ít nhất 2 lần mỗi tuần nhé!

 

2.5. Bổ sung Probiotic vào chế độ ăn cho người bị mụn

 

Những thực phẩm chứa nhiều probiotic có thể làm giảm tình trạng viêm trong ruột, giúp cải thiện mụn trứng cá. Theo một nghiên cứu năm 2011, vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm trên cơ thể, do đó ảnh hưởng đến mụn trứng cá. Vì các prebiotic và probiotic có thể làm giảm chứng viêm và tình trạng mất cân bằng oxi hóa nên các nhà khoa học tin rằng chúng làm giảm mụn trứng cá.

 

2.6. Uống nhiều nước

 

Khi cơ thể thiếu nước thì mọi hoạt động trong cơ thể đều bị suy giảm. Lúc đó các chuyển hóa, thải độc ở các cơ quan hay ở da đều không tốt. Vì vậy, nên uống từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Uống nước đầy đủ sẽ cung cấp độ ẩm cho da và giảm tiết nhờn.

 

2.7. Nghệ

Nghệ chính là phương thuốc tự nhiên chống lại các vi khuẩn và độc tố bên trong cơ thể. Tính chất chống viêm và làm sáng da sẽ phát huy công dụng hiệu quả nhất khi bạn thường xuyên dùng nghệ trong các món ăn hằng ngày. Bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ đấy.

 

Ngoài ra, đối với tình trạng da mụn bạn cần phải vệ sinh da sạch sẽ, tránh căng thẳng, và nên có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi lành mạnh. Ngoài ra bổ sung thêm những sản phẩm giúp chăm sóc da, ngăn ngừa mụn từ bên trong có nguồn gốc từ thiên nhiên như Shiro Hada, sẽ giúp hạn chế tình trạng da mụn.

 

Xem thêm → Top 20 Loại Thực Phẩm Nên Ăn Nhiều Vào Mùa Đông

 

 

Bình luận