Giỏ hàng

Kiến thức sức khỏe

Công ty Cổ phần Genki Fami

Bị Bệnh Dạ Dày Có Uống Collagen Được Không?

Sử dụng collagen để chăm sóc cho sức khỏe và sắc đẹp đang ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, nên chọn loại collagen nào sử dụng để đảm bảo an toàn, để không mang lại tác dụng phụ như bị đau dạ dày do lạm dụng collagen, là vấn đề băn khoăn của rất nhiều chị em hiện nay. Nhất là mới đây không ít người chia sẻ sau khi dùng nước uống collagen bị đau dạ dày khiến nhiều người hoang mang lo lắng đặt ra câu hỏi: " bị bệnh đau dạ dày có uống được collagen không?". Hãy cùng đi tìm câu trả lời chị em nhé!

 

1. Collagen là gì?

Collagen là một loại protein chiếm 25% tổng lượng protein cơ thể và đến 70% cấu trúc da. Collagen phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì với chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất.

 

Riêng với làn da thì collagen được xem như 1 chất keo kết nối các tế bào dưới da, nên không ngạc nhiên khi collagen là một trong những yếu tố quyết định độ săn chắc, sự mịn màng của da.

 

Tuy nhiên, theo quá trình lão hóa của thời gian hàng năm có từ 1-1,5% lượng collagen bị mất đi, lượng collagen còn lại do cơ thể chuyển hóa theo thời gian không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào, nhất là tế bào da, từ đó dẫn đến tình trạng hoạt động của các cơ bị suy yếu, độ căng mịn giảm hẳn, các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim, da sạm màu bắt đầu xuất hiện, da cũng chảy xệ và dễ tổn thương hơn.

 

2. Tác dụng của collagen đối với cơ thể

Không chỉ được mệnh danh là “thần dược” của làn da, collagen còn có công dụng tuyệt vời đối với cơ thể như sau:

 

Đối với mạch máu: Collagen là hợp chất sản sinh ra mạch máu. Nó giúp đề phòng xơ cứng động mạch và cao huyết áp, rất hữu hiệu với người bị bệnh xơ cứng động mạch não, nhồi máu cơ tim.

 

Đối với xương: Bên cạnh canxi, collagen chiếm 80% trong cơ cấu thành phần của xương. Nếu so sánh cấu tạo xương như một ngôi nhà thì canxi chính là xi măng, collagen là sợi sắt. Theo sự lớn dần cùng tuổi tác, collagen cũng bị suy yếu và lão hoá làm giảm tính đàn hồi, dẻo dai của bộ xương. Vì vậy, bổ sung collagen giúp xương chắc khỏe hơn và phòng chống các bệnh như loãng xương, xốp xương.

 

Đối với sụn: Collagen chiếm 50% trong cơ cấu thành phần sụn. Thiếu collagen làm cho ma sát giữa các khớp xương lớn hơn, gây ra các biến dạng ở xương và sụn. Ngoài ra, collagen còn giúp phòng chống các bệnh như đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm và một số bệnh khác

 

Đối với mắt và giác mạc: Collagen tồn tại nhiều trong giác mạc và thuỷ tinh thể của mắt dưới dạng kết tinh. Thiếu collagen làm cho giác mạc hoạt động kém, thủy tinh thể mờ đi, gây ảnh hưởng đến thị lực của mắt.

Đối với tóc, móng chân tay: Collagen có trong chất sừng ở tóc, móng chân, móng tay và có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ hoạt động của chất sừng này. Do đó bổ sung collagen giúp hạn chế hiện tượng rụng tóc và móng chân, móng tay bóng mượt, chắc khỏe hơn.

 

Đối với nội tạng: Collagen cũng tồn tại trong nội tạng trong cơ thể người và có tác dụng giữ cho các bộ phận nội tạng luôn khỏe mạnh.

 

3. Bị bệnh dạ dày có uống collagen được không?

Theo bác sĩ Vũ Thị Kim Thu ( Bệnh viện da liễu TP.HCM) cho biết:

 

"Việc sử dụng collagen để bù đắp lại lượng collagen mất đi do tuổi tác không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Nhất là khi bổ sung collagen đường uống không đúng cách còn có thể gây hại tới dạ dày, đường ruột. Do các dạng collagen tinh chất rất tanh và khó uống nên thường thêm các chất hương vị trái cây tự nhiên có nhiều vitamin C giúp dễ uống hơn. Do đó, khi dung nạp quá nhiều vitamin C và các loại acid hữu cơ khác sẽ làm tăng acid dịch vị dạ dày gây tổn hại tới niêm mạc dạ dày lâu ngày gây bệnh dạ dày. Đối với những người đang bị đau dạ dày nếu uống collagen thường xuyên không đúng cách sẽ làm bệnh dạ dày nặng hơn."

 

Qua chia sẻ của bác sĩ Kim Thu thì rõ ràng bị bệnh dạ dày thì chị em nên thận trọng khi chọn loại collagen để uống và để đảm bảo an toàn thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

 

4. Những lưu ý khi sử dụng collagen 

 

Bổ sung collagen là một cách tốt để bù lại lượng collagen mất đi theo thời gian, tuy nhiên khi dùng cần phải lưu ý một số điều như:

Nên bổ sung collagen có trong tự nhiên: Thay vì dùng các dạng collagen dạng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm đã qua sử lý thì mọi người có thể sử dụng collagen dạng tự nhiên thông qua đường ăn uống sẽ giúp cơ thể hấp thụ collagen tốt hơn. Bằng cách ăn nhiều các loại thực phẩm giàu collagen như: cá hồi, hàu, thịt bò, thịt gà…

 

Xem thêm: Top 10 Thực Phẩm Vàng Giúp Bổ Sung Collagen Chống Lão Hoá Da

 

Dùng collagen kéo dài nên có sự tư vấn của các chuyên gia, y bác sĩ có chuyên môn, không nên tự ý dùng, không có kỹ năng chuyên môn sẽ khó lường trước được ảnh hưởng có hại tới sức khỏe.

 

Khi dùng chế phẩm collagen thì nên đảm bảo tiêu chí an toàn thực phẩm, được kiểm soát nghiêm ngặt, xác định rõ nguồn gốc và đặc biệt là được bộ y tế cấp giấy phép lưu hành. Tránh rủi ro từ các loại sản phẩm giả, sản phẩm kém chất lượng gây hại cho cơ thể.

 

Như vậy, việc uống collagen có những mặt tích cực và hạn chế. Vì thế, nếu bạn đang bị bệnh đau dạ dày và muốn sử dụng collagen uống làm đẹp thì nên tham khảo qua bác sĩ trước khi dùng là tốt nhất.

 

Hi vọng chị em đã có thêm thông tin để chăm sóc cho sức khỏe và sắc đẹp của bản thân và gia đình qua những chia sẻ từ Genki Fami.

 

Xem thêm → Bị Bướu Cổ Có Uống Được Collagen Không?